16 thg 3, 2015

Thanh tra phải thanh sạch, dám chống chọi | xã hội | Báo điện tử Tiền Phong

$Newsdesc$

Sáng 16/3, Tổng Bí thơ từ Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban chỉ thị Trung ương về phòng chống tham nhũng, đến thăm, làm việc với cán bộ chủ chốt Thanh tra Chính Phủ. Cùng tham gia buổi làm việc có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện điều-khiển nhiều ban, bộ, ngành, Cơ quan Trung Ương.

Theo trình bày của Tổng Thanh tra Nhà nước Huỳnh Phong Tranh, qui-trình 2011-2014, toàn ngành khởi đầu trên 34.500 cuộc thanh tra hành chính và gần 477.000 cuộc thanh tra, kiểm tra ngành-, khám phá nhiều sai lầm về kinh tế, đòi hỏi thu hồi gần 111.800 tỷ đồng, trên 18.700 hecta đất, xử phạt hành chính gần 27.500 tỷ đồng, đề xuất xem xét giải quyết kỷ luật không ít tập thể, cá nhân, chuyển Tổ chức nghiên cứu 269 vụ.

Tuy nhiên, việc thanh tra vẫn còn một số tồn tại, phạm-vi cần được tụ tập sửa-đổi trong tương lai như: Việc thực hiện Luật Thanh tra có lúc chưa toàn diện, thời gian kết luận thanh tra một số cuộc còn kéo dài, đáng giá một vài cuộc thanh tra chưa thích-ứng đòi hỏi, số vụ việc chuyển Cơ quan khảo sát còn ít so với số vụ phạm lỗi, tỷ lệ thu hồi tiền, gia sản chưa cao, hiệu nghiệm thanh tra nhiệm vụ còn thấp…

Tổng Bí thơ từ Nguyễn Phú Trọng chú ý, dù toàn ngành đã có không ít quyết chí nhưng so với yêu cầu trách nhiệm, còn nhiều việc phải làm. Hoàn cảnh quốc gia cùng với những tiện dụng cơ bản, đang đứng trước không ít vất vả, đánh cược, trong đó có gian nan trong phát triển kinh tế - dân chúng, trong công tác xây cất Đảng, hiện trạng vi phi pháp luật, kỷ luật, tham nhũng, tiêu cực, khiếu kiện tố giác dai dẳng, kiểu cách...

Phải bản lĩnh, dám hy sinh

Theo Tổng Bí thư, phòng chống tham nhũng là chuyên ngành không-thểxem--thường tuy-nhiên khôn cùng gian lao, phức tạp, là cuộc chống chọi lâu dài. Ngành Thanh tra cần nhiệt tâm hướng dẫn cụ thể và chi phối việc khởi đầu những phương thức phòng ngừa như kê khai gia sản, thu nhập, minh bạch, công khai vận hành của các Cơ quan, cách tân thủ tục hành chính, chống quấy rầy hoạnh hoẹ|sách nhiễu, tiến hành nghiêm các chế độ, mục tiêu, mục tiêu, chính sách, để người ta không muốn, không thể tham nhũng... Ngành Thanh tra cần mở không ít kênh thu nạp thông tin về tham nhũng, chẳng-thểxem--thường đơn thơ từ, khám phá của báo chí... Đây là kênh rất chính-yếu đặng phát hiện, xử lí kịp thời và kiên quyết những tình trạng tiêu cực, tham nhũng.

Trong làm-việc xem xét xử lý khiếu nại, tố cáo, cần tiến hành đồng bộ những nguyên-tắc của pháp luật, đặc biệt để ý xử-lý những vụ việc kiểu cách, đông người, trì hoãn. Năm 2015 là năm khai mạc đại hội đảng bộ các cấp, ngành cần lưu tâm, giải quyết đơn, thơ từ tố cáo một cách hợp lý, đúng quy định. Thêm vào đó, cần xem xét làm bền vững hơn bố trí bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ, sửa-chữa tác phong làm-việc, sung thêm đoàn kết hợp nhất nội bộ, kiên quyết làm trong lành đội ngũ, cung cấp thêm xứng đáng đạo đức, dũng khí, khả năng năng lực của những người làm làm-việc thanh tra. Họ phải thực sự thanh sạch, có bản lĩnh, dám ứng-phó, dám hy sinh vì hữu ích của quốc gia, của dân tộc.   

Chống tham nhũng, tội nhân ngân hàng

“Ngành ngân hàng vận hành cốt yếu trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, quản lý lượng tiền gửi rất lớn và liên can trực tiếp tới các bố trí, DN và người dân. Do đó, làm-việc phòng, chống tham nhũng và tù của ngành rất chẳng-thểxem--nhẹ”, Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và tội phạm ngành Ngân hàng, nhấn mạnh tại cuộc họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo xảy ra ngày 16/3.

Theo NHNN, trong kinh doanh tiền tệ, ngân hàng là chuyên ngành mẫn cảm, cuốn hút đối với các loại tầy và có thể cám dỗ với một bộ phận cán bộ ngân hàng thoái hóa, biến chất, lợi dụng chức vụ, quyền lực tham ô, tham nhũng, thụt két công quỹ, vi phi pháp luật gây hậu quả hệ trọng. Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo bàn luận về các thủ đoạn và hành sai phạm tội trong chuyên ngành ngân hàng xảy đến mới đây và hợp nhất các cách thức đặng chủ động phòng ngừa, xem xét giải quyết khi có vụ việc gần giống như thế.

 Khánh Huyền