17 thg 3, 2015

Có nhiều thứ đi lạc vào nhà “quan” tham

1.250 con gà hỗ trợ người nghèo trong chương trình “Nông thôn mới” ở xã Quế An, huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) đã đi “lạc” vào nhà của bí thư, chủ tịch và cán bộ xã.

Tính tổng lượng tiền 1.250 con gà không lớn, song tính chất của vụ hà lạm lại khá hệ trọng, Thành ra Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam xác minh sự việc, trình bày Thủ tướng Nhà nước trước ngày 30.3.2015.

Đàn gà ở Quảng Nam gợi nhớ đàn dê 24 con của thị xã Bỉm Sơn dành giúp đỡ người nghèo túng xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa)đi “lạc” vào nông trại của Bí thơ ấu Huyện ủy Thạch Thành 12 con. Đúng là “ăn của dân không từ một cái gì”.

Đàn gà, đàn dê có hình có hài, quá dễ thấy, nên đi lạc là phát minh ngay. Con gà, con dê phải nuôi ở vườn, ở nông trại, giấu làm sao được. Tuy-nhiên còn nhiều thứ khác đi “lạc” vào nhà “quan” tham có giá trị gấp trăm lần đàn gà, đàn dê, khó ai biết, mấy ai hay. Hay là có hay, có biết, cũng không chỉ ra được minh bạch như chỉ một đàn gà.

Vàng, đô la thì người ta giấu, có ai thả ngoài vườn như thả gà đâu! hay là người ta chuyển hóa từ vàng và đô la sang khá nhiều vật sở hữu khác. Các của cải giá trị lớn phơi ra trước mắt nhân gian, cũng không ai dám chỉ chiếc xe hơi xa xỉ, căn biệt thự xinh đẹp đó là lấy của người nghèo đói. Sự khác biệt của hạng sang tham ô chính là chỗ này.

Loại hà lạm đàn gà, đàn dê hay ít tiền trợ cấp người nghèo tuy khó ưa thật, nó phá hủy đạo đức và lòng tin quần chúng song không tới nỗi làm cho quốc gia nghèo túng đi. Ngược lại, biển thủ phúc lộc từ những công trình, du an HH2 Linh Dam bạc tỉ, loại này phá hủy cả nền kinh tế đất nước. Có điều, ăn đàn gà thì bị bêu rếu nuốt không trôi, còn ăn dự án HH2B Linh Đàm, công trình khá nhiều tỉ thì ngang nhiên huênh hoang ngay giữa chợ.

Chống tham nhũng, dù bắt được kẻ ăn cắp một đồng cũng phải nghiêm trị. Nhưng càng ngẫm ngợi càng thấy rõ một lẽ, nếu chỉ bắt được bao nhiêu ông quan xã ăn gà, ăn dê và đem ra thanh toán như thành tựu chống tham nhũng thì quả là “quét rác từ dưới cầu thang quét lên” như lời đại biểu Nguyễn Bá Thuyền.

Lúc nào chúng ta bắt được sở hữu vật chất hàng đống đi “lạc” vào nhà các quan tham như vừa nói thì cuộc chiến chống tham nhũng mới có thể hy vọng có ngày chiến thắng. Còn chỉ bắt được đàn gà, đàn dê lạc vào vườn bao nhiêu ông quan xã thì chẳng nhằm nhò gì.