18 thg 3, 2015

Tiếp nhận thông tin, xử lí kịp thời qua mạng xã hội

QĐND - Từ thông tin anh Đinh Văn Hồng, cán bộ điện lực tỉnh Quảng Ngãi phản ánh qua đường dây nóng của tòa soạn, Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 15-3 có bài “Còn sống, còn cứu con”, nói về hoàn cảnh khó khăn của gia đình Đại úy Phan Văn Hoàng, hiện đang công tác tại Vùng 4 Hải quân, có con gái là cháu Phan Thu Hoài bị viêm tủy bẩm sinh phải truyền máu hằng tháng. Thông tin này cùng một số trường hợp có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được phản ánh qua facebook của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và được bộ trưởng tiếp nhận, chỉ đạo giúp đỡ kịp thời...

Về trường hợp cháu Phan Thu Hoài trong bài báo “Còn sống, còn cứu con”, Thiếu tá Nguyễn an ninh, cán bộ Trường Sĩ quan Pháo binh đã viết bức tâm thơ dại gửi người đứng đầu Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim bước qua trang fanpage của bà, kiến nghị chú tâm và đặc cách cho cháu Hoài được sử dụng các tấm giấy chứng thực hiến máu của những người tình nguyện ở những tâm điểm Y tế, bệnh viện nơi cháu hằng tháng đến điều trị. Lãnh đạo Văn phòng Bộ Y tế cho biết: người đứng đầu Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương lưu ý, chấp nhận yêu cầu của những người hiến máu và cử đội ngũ nhà chuyên môn giỏi nhằm- cứu chữa cho cháu Phan Thu Hoài. Chiều 16-3, bàn bạc với phóng viên Báo Quân đội xã hội, tượng trưng Viện Huyết học và Truyền máu Trung Ương cho biết thêm: Trường hợp cháu Hoài luôn được đảm bảo đủ máu nhằm- truyền tại Bệnh viện Đa khoa Cam Ranh (Khánh Hòa). Bên cạnh đó, cháu là bệnh nhi vẫn trong độ tuổi được BHYT thanh toán gần 100%, nhưng cần giúp đỡ cho việc di chuyển của cả nhà cháu trong giai đoạn điều trị. “Điều cần đượcnghiên cứu này máu cứu cháu như thế đã đảm bảo, tuy-nhiên -nhà anh Phan Văn Hoàng cần hơn lúc này là sự hỗ trợ về vật chất cũng như việc sửa soạn cho cháu ghép tủy rồi đây”-anh Đinh Văn Hồng nói.

Công văn của điều-khiển Văn phòng Bộ Y tế gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An truyền đạt quan điểm của lãnh-đạo Bộ Y tế.

Cũng theo Văn phòng Bộ Y tế, ngày 13-3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận được bức tâm thơ dại qua fanpage của cháu Phan Thị Trang-con gái liệt sĩ Phan Huy Sơn (quê Diễn Nguyên, Diễn Châu, Nghệ An), hy sinh tại Trường Sa năm 1988, cũng là một chiến sĩ quân Y. Cháu Trang đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng song chưa có việc làm. Hoàn cảnh cháu Trang cũng cực kì nhọc nhằn. Cháu có người anh trai bị dị tật bẩm sinh, không biết nói, không biết tự xúc cơm ăn... Mẹ cháu do làm việc quá sức nên một phía thận đã teo đi, phía còn lại thì bị sỏi, rồi U xơ tử cung, viêm loét bao tử tá tràng... Bà Phạm yên bình, Phó chánh văn phòng Bộ Y tế cho hay: Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo, đòi hỏi Sở Y tế Nghệ An lưu tâm, giúp đỡ và bài biện việc khiến cho cháu Trang tại nền móng Y tế gần nhà, để dễ-dàng việc chăm lo người thân.

Phải nói rằng, hiệu ứng tốt của mạng truyền thông đã làm lúc lắc không-ít tấm lòng. Qua phương tiện truyền thông, PGS, TS Trần Đăng Xuân đang công tác tại Trường ĐH Hiroshima (Nhật Bản) đã gửi thơ từ qua fanpage cho lãnh-đạo Nguyễn Thị Kim Tiến. Bức thư từ có đoạn: “Kính gửi người đứng đầu Nguyễn Thị Kim Tiến! Tôi là Trần Đăng Xuân-PGS, TS, hiện đang làm-việc tại ĐH Hiroshima, Nhật Bản. Qua thông tin trên báo chí VN, tôi được biết người đứng đầu đã đòi hỏi Sở Y tế tỉnh Nghệ An lưu tâm hỗ trợ bạn Phan Thị Trang là con gái liệt sĩ Phan Huy Sơn... Tôi có yêu cầu cá nhân mong được lãnh-đạo liên hệ giúp với bạn Phan Thị Trang, nếu bạn Trang chấp thuận, tôi sẽ trợ giúp giúp bạn Trang học tiếng Nhật và tăng cường chuyên môn tại Thủ đô trước, sau đó sẽ xin việc cho bạn Phan Thị Trang làm việc đúng ngành điều dưỡng tại bệnh viện phía Nhật, nhằm- có điều khoản trợ giúp mẹ và anh trai đang gặp vất vả. Bạn Trang sẽ không phải thanh toán bất cứ giá thành nào và được tài trợ hết thảy giá thành tìm hiểu, đối xử tại Việt Nam trước khi sang Nhật Bản làm việc”. Người đứng đầu Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có hồi đáp: “Tôi đích thực rất cảm kích và xúc động! Tôi xin công nhận thiện ý của ông, đồng thời tuyên bố công khai nội dung phản hồi của ông đến toàn thể thành viên fanpage để chúng ta hiểu rằng, còn rất nhiều tấm lòng vàng, ý thức "Bầu ơi thương lấy bí cùng" của dân tộc VN”.

Theo Văn phòng Bộ Y tế, sau khi địa chỉ facebook của lãnh-đạo Bộ Y tế được công khai từ ngày 28-2 đến nay, người đứng đầu nhận được dao động 800 thắc mắc (truy vấn) của bà con. Bà và những cộng sự đã giải đáp được dao động 50% số thắc mắc (truy hỏi), số còn lại đang xử lý theo quy trình. Qua facebook, lãnh-đạo Bộ Y tế cũng cho biết, có những thắc mắc (truy hỏi) sẽ trả lời ngay; còn với các câu hỏi (truy vấn) thuộc về đường lối, luật pháp, lợi ích… dính dáng đến chăm nom sức khỏe, người đứng đầu sẽ chỉ đạo các vụ, cục, tổng cục giải đáp hoặc kết hợp với bộ, ngành khác trả lời. Với các câu hỏi (truy vấn) liên quan đến ngành nghề phòng, chống bệnh, bà sẽ chuyển đến chuyên mục “Phòng mạch Online” của Báo Sức khỏe & đời sống để trả lời. Với các đưa ra về ý thức, thái độ của cán bộ Y tế, trình tự khám, chữa bệnh… của những nền tảng Y tế tuyến dưới, sẽ chuyển cho Sở Y tế chỉ thị xem xét xử lý và sẽ phê bình khi nhận được báo cáo xử-lý. Lãnh-đạo Bộ Y tế cũng mong rằng, từ những quyết tâm của ngành, xã hội sẽ dần hiểu, san sẻ, đồng hành và ham chuộng ngành Y tế.

THU HƯƠNG