20 thg 3, 2015

"Kiểm điểm Sở xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên can"

TT - Cùng với chỉ đạo dừng ngay việc chặt cây xanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu Sở Xây dựng TP và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm về vụ việc này.

Sáng 20-3, bà con tuần hành phía bờ hồ Gươm đặng thổ lộ thái độ không thỏa-thuận với việc chặt cây xanh tại Thủ đô - Ảnh: Kỳ Phong

Đó là quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố Hà Nội. Tuy vậy, tạm dừng hay dừng hẳn, thực hiện quần chúng hóa ra sao, có hay không sự đồng ý của bà con... Vẫn chưa được thông tin triệt để.

Trưa 20-3, CT UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chính thức chỉ đạo việc dừng chặt hạ cây xanh tại Thủ đô. Chi tiết, yêu cầu các đơn vị liên quan dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một vài tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh thành phố theo đúng điều luật. Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo lập kế hoạch và khai mạc chăm lo, quản lý. Chỉ thay thế những cây có rủi ro đổ gãy, cây cong nghiêng và các cây không đúng mô típ cây thành phố. “Việc tô điểm lại trồng cung cấp thêm thay thế cây xanh đô thị phải thông tin kịp thời, hoàn-chỉnh, công khai công khai và thu nhận ý kiến góp phần|hiệp lực của những chuyên gia, những nhà nghiên cứu, nhân dân, tạo sự bằng lòng trước khi tiến hành” - ông Thảo nêu rõ.

Trong văn bản, ông Nguyễn Thế Thảo còn yêu cầu Sở XD và những đơn vị can hệ phải kiểm điểm nghiêm chỉnh, rút kinh nghiệm việc tổ chức thực bây giờ gian vừa rồi.

Chặt hạ cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh (Thủ đô) - Ảnh: V.Dũng

Hàng loạt thông tin chưa được làm rõ

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Quốc Hùng - phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - chủ trì cuộc họp báo thông tin về vụ chặt hàng ngàn cây xanh, với sự tham gia của hàng trăm biểu trưng Đoàn thể báo chí. Hơn 20 thắc mắc (truy hỏi) được đặt ra, tụ hội chất vấn chung quanh việc Thành phố đã có các nhận xét ảnh hưởng về môi trường, phong cảnh thành thị khi xác định chặt cây xanh hay chưa. Những "bài toán" khác như thời gian, số lượng cây bị chặt, kinh phí bố trí thực hiện, thẩm định chất lượng cây, việc xử lí số gỗ đã chặt và mua trồng cây mới... Cũng được đặt ra.

Biểu tượng các Đoàn thể báo chí còn đề xuất TP minh bạch về thông tin công ty tham dự cộng đồng hóa trong dự-án chặt, thay thế cây... Ngay cả có câu hỏi (truy vấn) dành cho chính danh vị phó Chủ tịch Thành phố đề cập trách nhiệm cá nhân của ông trong việc một loạt cây xanh bị chặt hạ... Đáng tiếc là những thắc mắc (truy vấn) kể trên đều không được người chủ trì họp báo tư-vấn.

Nhắc tới các nhà tài trợ, ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ nói: “Đây là chính sách đúng đắn của TP, thực hiện là đúng trình tự, nguyên-tắc, tuy thế do sự muốn cho xong ngay, được ngay của một vài nhà tài trợ, thông tin thiếu minh bạch trong sắp xếp thực hiện nên gây bức xúc cho dư luận”. Theo ông Nguyễn Thịnh Thành - chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP.Hà Nội, đến nay đã có một vài đơn vị hưởng ứng tham gia cải tiến, thay thế cây xanh trên 17 tuyến phố như: tập đoàn Vincom, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam cường thịnh, Cty CP thương mại kỹ thuật bình minh, DN CP tham mưu đổ vốn vào kiến tạo Hà Thành, Công an TP và một vài Cơ quan, cá nhân khác...

Trước khi tuyên bố kết thúc buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng nói ngắn gọn: “hoàn toàn không có tiêu cực, tham nhũng, hữu dụng nhóm, không có gì khuất tất, ám muội, đồng thời sẽ nghiêm-trang kiểm điểm, đúc-rút kinh-nghiệm”. Về việc trả lời những thắc mắc (truy hỏi) của báo chí, ông Hùng cho biết: “Tôi giao những cơ-quan chức-năng TP trả lời trọn vẹn, Cơ quan nào không tiến-hành phải có trách nhiệm”.

Chiều 20-3, khi Tuổi Trẻ đặt điều cần đượcxem xét này muốn được thông tin về vụ chặt hạ cây xanh, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở xây dựng Thủ đô, đơn vị trực tiếp liên đới tới chuyên ngành - phát biểu trong văn bản của CT UBND TP Nguyễn Thế Thảo tuyên bố công khai sáng cùng ngày đã đầy đủ thông tin. “Hiện tôi đang họp, có gì tuần sau sở sẽ có văn bản trả lời báo chí” - ông Dục nói.

Đàm đạo riêng với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay chưa khẳng định được sẽ dừng tạm bợ hay dừng luôn đề án chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh. “Trước mắt là dừng ngay, không chặt tiếp nữa như chỉ đạo của CT Thành phố” - ông Hùng nhấn mạnh. Can hệ tới các câu hỏi (truy hỏi) được tiêu biểu những Tổ chức báo chí nêu tại cuộc họp báo, ông Hùng cho biết vừa ký văn bản đòi hỏi Sở XD trả lời tuần tự từng câu và sẽ thông tin tới báo chí sớm nhất.

Đánh giá lại cách nâng cấp, thay thế cây xanh

Trong ngày 20-3, túc trực Thành ủy Thủ đô đã có văn bản yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP khẩn trương chỉ đạo khai triển xác định, soát, phân tích lại tất cả các khâu, những chuẩn mực cũng như phương pháp, phương pháp Đoàn thể thực hiện trong việc tu-sửa, thay thế cây xanh đô thị.

Theo Thành ủy Thủ đô, việc chỉnh sửa, thay thế cây xanh thành phố trên địa giới Thành phố vừa qua có không ít báo có ý kiến (về) ý kiến của cộng đồng bày tỏ sự không đồng thuận. Với tinh thần cầu thị, tạo được sự bằng lòng trong nhân dân, đồng thời đặng việc sửa-chữa, thay thế -hay- trồng mới cây xanh thỏa-mãn đúng mục tiêu thi công Hà Nội “xanh, văn vật, văn minh, tiên tiến”, thường trực Thành ủy Hà Nội đòi hỏi Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ thị tạm dừng việc mở màn thực hiện thay thế cây xanh nhằm- lắng nghe, tiếp thụ những quan điểm của cộng đồng.

Trực- Thành ủy còn đòi hỏi xác định, thẩm tra và điều chỉnh giải pháp, cách làm không đúng cách, sửa-đổi những hiện hữu, bất cập